Skip to main content

5 Loại thực phẩm ít ai biết có hại cho sức khỏe răng miệng

#1: Kem

Kem lạnh có hại cho nướu, đặc biệt là với những ai dễ bị tổn thương về nướu. Nói chung, lượng đường trong hầu hết các món ngọt - từ bánh quy đến nước soda - đều không tốt đối với nướu, vì đường bám vào nướu, chuyển hóa thành axit làm mòn men răng. Hơn nữa, khi nướu có tình trạng bắt đầu tụt xuống, chân răng lộ ra tiếp xúc với sự nóng lạnh quá mức sẽ gây kích ứng nướu. Điều này không có nghĩa là bạn phải từ bỏ các món ngọt hoàn toàn. Chỉ cần hạn chế bớt, và khi ăn kem xong thì nhớ làm sạch răng ngay để tránh đường bám lên răng. Ngoài ra, một giải pháp khác là dùng nước súc miệng ngày hai lần để trung hòa axit phát sinh khi ăn.

#2: Cà chua

Cũng như ăn ngọt không có lợi cho sức khỏe nướu, ăn chua quá cũng gây hại không kém. Mặc dù cà chua rất bổ dưỡng về nhiều mặt và giàu hàm lượng lycopene chống ôxy hóa giúp giảm nguy cơ đột quỵ, loại quả mọng nước này lại có tính axit cao. Ăn thực phẩm chua giống như nhúng răng vào axit, làm cho nướu bị bào mòn và tăng khả năng sâu răng. Khi thưởng thức cà chua, thử kết hợp với một loại thức ăn khác giúp trung hòa axit như phô mai mozzarella, thịt nạc bò hay gà, các loại hạt, đậu lăng hoặc cá thu.

#3: Trái cây thuộc họ cam

Trái cây họ chanh như cam, bưởi, quýt có tính axit và chứa nhiều đường trái cây tự nhiên, đây là những yếu tố có thể phá hủy và ăn mòn răng và nướu. Có những cách khác để bổ sung vitamin C mà không thêm axit, như dùng thực phẩm chức năng hoặc ăn rau củ có hàm lượng vitamin C cao nhưng axit thấp (như bông cải xanh, măng tây, đậu hà lan) và trái cây ít axit như dưa vàng, dưa bở ruột xanh và kiwi (có hàm lượng vitamin C cao hơn cả cam).

#4: Bánh mì

Bánh mì trắng cùng với các loại thực phẩm khác đều chứa nhiều tinh bột làm từ bột mì, vốn dĩ không tốt cho nướu. Có thể bạn chưa biết, bánh mì, bánh quy giòn và khoai tây chiên thật ra cũng có hại cho nướu như kẹo vậy. Các loại tinh bột này là carbonhydrat đơn đọng lại trong miệng và tan thành một loại đường mà vi khuẩn trong miệng rất ưa thích, đây là loại đường làm sản sinh ra axit gây sâu răng.

#5: Thức uống Thể thao

Không chỉ có hàm lượng đường cao, thức uống thể thao còn bào mòn nướu và tăng nguy cơ sâu răng, vì chúng cũng có hàm lượng axit cao. Một nghiên cứu năm 2012 cho thấy răng và nướu bị axit trong thức uống thể thao tấn công sau 5 ngày tiêu thụ liên tiếp. Nếu bạn hoặc con em mình có dùng thức uống thể thao sau buổi tập, nên xem kỹ nhãn chai để chọn thương hiệu nào có lượng đường thấp nhất hoặc tốt hơn cả là chuyển sang uống nước.