Skip to main content

Bỏ qua 6 thực phẩm và thức uống có hại cho răng

Nguyên nhân chính gây sâu răng, thực chất là lỗ trên răng, tạo thành do axit đọng trên răng và bào mòn men răng theo thời gian. Thực phẩm từ đồ ngọt đến tinh bột tan thành đường rồi chuyển hóa thành axit ăn mòn trong miệng, tấn công răng và làm suy yếu lớp men bọc chắc chắn. Để giữ gìn răng chắc khỏe và bảo tồn men răng nguyên vẹn, hãy hạn chế những món có hại, hoặc khi bạn không thể cưỡng lại nổi thì nhớ súc miệng ngày hai lần với LISTERINE® và/hoặc chải răng.

1. Kẹo cứng

Khỏi nói bạn cũng có thể đoán được, kẹo cứng như đá ngọt lịm thật hấp dẫn, mỗi khi ăn là bạn mút thật lâu, hoặc nhai vụn ra, như thế men răng bị sứt mẻ trầm trọng và đe dọa sức khỏe vùng miệng. Kẹo chứa đầy đường bám chặt vào răng rất lâu mới tan, khiến răng và nướu có nguy cơ bị hủy hoại cao.

2. Thức uống có tính axit

Nước trái cây, thức uống thể thao và tất cả các loại soda (kể cả loại cho người ăn kiêng) đều chứa hàm lượng đường và axit cao, rất tai hại cho răng. Nếu bạn muốn uống gì đó ngoài nước, hãy tìm thương hiệu nào không đường hoặc thử cho vào nước lọc một chút rau củ trái cây, như dưa hấu, dưa leo để nước có vị tươi mát mà ít gây hại hơn. Cũng nên cân nhắc pha loãng nước trái cây với nước để đỡ hại răng.

3. Bánh ngọt

Bánh ngọt cũng như các thứ đồ ngọt khác đều chứa nhiều đường rất tai hại cho răng. Kẹo dẻo là kẻ thù tệ hại nhất của răng, thậm chí cả trái cây sấy khô như mơ khô có thể gây phiền toái cho men răng. Thực phẩm dễ bám dính vào răng sẽ đọng lại giữa răng và nướu, tạo điều kiện cho đường tấn công men răng và khó chải sạch. Cố gắng hạn chế đồ ngọt, và khi không kìm được cơn thèm thì nhớ chải răng sau đó để giảm thiểu tác hại. Cũng đừng quên súc miệng ngày hai lần với LISTERINE®.

4. Món mì

Thức ăn tinh bột như các món mì, cơm và thậm chí khoai tây đều hại cho răng vì chúng chuyển hóa thành loại đường tiết ra axit làm mòn men răng.

5. Đá

Nhai đá viên và các chất cứng khác có thể làm nứt men răng, làm lộ ngà răng. Cũng nên tránh những thói xấu khác như dùng răng mở nắp chai hay xé bao snack.

6. Các loại đậu

Ngoài nguy cơ làm nứt men răng, nhai đậu cứng còn có thể tổn hại răng trồng, răng giả và niềng răng. Nên ăn loại nghiền thành mẩu nhỏ thay vì ăn nguyên hạt, hoặc ăn hạt xay với bơ như bơ hạt điều.